Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trên Mạng Xã Hội

Đăng vào 15/10/2022 574 lượt xem

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội

Hướng dẫn này sẽ dạy bạn cách thực hiện phân tích cạnh tranh đối với social media. Chúng tôi cũng sẽ liệt kê các công cụ phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội tốt nhất và cung cấp cho bạn một mẫu miễn phí để giúp bạn bắt đầu.

Phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội là gì?

Phân tích cạnh tranh hay còn gọi là phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của họ. Và xác định điểm mạnh và điểm yếu đó như thế nào so với điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Đó là một quá trình đánh giá kết quả của chính bạn so với những công ty lớn nhất trong ngành, vì vậy bạn có thể xác định các cơ hội phát triển cũng như các chiến lược không hiệu quả như mong muốn.

Cụ thể, một phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội sẽ giúp bạn:

  • Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai trên mạng xã hội
  • Biết họ đang sử dụng nền tảng xã hội nào
  • Biết cách họ sử dụng các nền tảng đó
  • Hiểu chiến lược xã hội của họ đang hoạt động hiệu quả như thế nào
  • Đánh giá kết quả xã hội của bạn so với đối thủ
  • Xác định các mối đe dọa xã hội đối với doanh nghiệp của bạn
  • Tìm khoảng trống trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của riêng bạn

Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội?

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn không phải là lý do duy nhất để thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh trên social media. Nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn và đối tượng mà bạn hướng đến (có thể trùng lặp với đối tượng của đối thủ cạnh tranh).

Dưới đây là một số thông tin chi tiết mà phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội có thể cung cấp cho bạn:

  • Tiêu chuẩn hiệu suất cho doanh nghiệp, chẳng hạn như người theo dõi trung bình, tỷ lệ tương tác và chia sẻ tiếng nói
  • Ý tưởng về thời điểm tốt nhất để đăng trên social media (vì khán giả của bạn có thể trực tuyến vào một thời điểm tương tự)
  • Sự hiểu biết về những điểm khó khăn của khách hàng tiềm năng
  • Ý tưởng mới và tốt hơn cho nội dung có thể gây tiếng vang với khán giả của bạn hoặc ngược lại là KHÔNG gây được tiếng vang với khán giả và điều bạn cần tránh
  • Hiểu biết về cách giao tiếp với khán giả  trên một số nền tảng nhất định (tình cờ hoặc chính thức)
  • Ý tưởng về các cách để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn

Một phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội sẽ mang lại cho bạn nhiều điều. Bạn có thể chọn thuê báo cáo về đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội một lần hoặc thuê một người nào đó trong nhóm có công việc duy nhất là theo dõi đối thủ cạnh tranh. Hầu hết các doanh nghiệp chọn báo cáo hàng quý hoặc hàng tháng.

Dù bạn chọn cấp độ phân tích nào thì những thông tin chi tiết đều là vô giá.

4 bước thực hiện phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội

Chúng tôi đã chia nhỏ quy trình thực hiện phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội thành bốn bước để phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào.

Bước 1. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai

Xác định các từ khóa cạnh tranh của bạn

Bạn có thể đã biết một số từ khóa mà doanh nghiệp của bạn đang cố gắng xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn làm việc cho một khách sạn ở Manhattan, bạn có thể sẽ tập trung vào từ khóa như “khách sạn ở New York” và “những nơi tốt nhất để ở tại Manhattan”.

Nhưng nếu cơ sở kinh doanh của bạn là một khách sạn boutique với các buổi nếm rượu buổi tối và nghệ thuật địa phương, thì bạn không nhất thiết phải cạnh tranh trực tiếp với Holiday Inn. Hiểu rõ về cạnh tranh quảng cáo từ khóa sẽ giúp bạn phát triển một bức tranh rõ ràng về những người bạn đang thực sự cạnh tranh trực tuyến.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Adwords là một nơi tuyệt vời để xác định các từ khóa có liên quan nhất đến thương hiệu của bạn. Ngay cả khi bạn không quảng cáo với Google Adwords, công cụ này vẫn được sử dụng miễn phí.

Để bắt đầu, hãy sử dụng công cụ này phân tích trang web của bạn. Bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa có liên quan, cùng với số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng và mức độ cạnh tranh ước tính.

 

Hoặc, bạn có thể nhập các từ khóa mục tiêu đã biết của mình vào công cụ. Bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa có liên quan với dữ liệu về lượng tìm kiếm và cạnh tranh. Sử dụng các từ khóa có liên quan này để giúp bạn thu hẹp định nghĩa về đối thủ cạnh tranh của mình, vì vậy bạn có thể đảm bảo rằng mình đang phân tích các doanh nghiệp đang thực sự cạnh tranh với doanh nghiệp của mình.

Kiểm tra xếp hạng những từ khóa đó trong Google

Chọn năm hoặc 10 từ khóa hàng đầu có mức độ liên quan nhất đến doanh nghiệp của bạn và đưa chúng vào Google. Bạn sẽ sớm biết đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình là ai trên mạng.

Đặc biệt chú ý đến các thương hiệu trong ngành của bạn đang trả tiền cho quảng cáo Google để có tên trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, vì họ đang đặt tiền của mình vào nơi có tham vọng tiếp thị. Ngay cả khi họ không có thứ hạng tìm kiếm tự nhiên tuyệt vời thì cũng nên kiểm tra xem họ đang hoạt động như thế nào trên social media.

 

Click qua các trang web của bất kỳ thương hiệu nào có vẻ là đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Hầu hết các doanh nghiệp liên kết đến các kênh xã hội của họ trong đầu trang hoặc chân trang của trang web của họ. Nhập các liên kết đến hồ sơ xã hội của họ trong bảng tính phân tích cạnh tranh của bạn. 

Kiểm tra xem ai xuất hiện trong các tìm kiếm trên mạng xã hội cho những từ khóa đó

Các thương hiệu có xếp hạng từ khóa trên Google không nhất thiết phải là các thương hiệu xếp hạng cao trong chính các mạng xã hội. Vì đây là một phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội, bạn cũng cần xem ai đứng đầu trong kết quả tìm kiếm trên mạng xã hội.

Ví dụ: truy cập Facebook và nhập từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm. Sau đó nhấp vào Trang ở menu trên cùng.

 

Tìm hiểu những thương hiệu tương tự mà khán giả của bạn theo dõi

Facebook Audience Insights và Twitter Analytics có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về những thương hiệu khác mà khán giả theo dõi trên các mạng xã hội này. Nếu những thương hiệu này tương tự như của bạn, bạn nên coi chúng là đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Để tìm những thương hiệu mà khán giả của bạn theo dõi trên Facebook:

  • Mở  Facebook Audience Insights
  • Sử dụng cột bên trái để nhập nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu của bạn   hoặc cuộn xuống Trang ở cột bên trái và nhập Trang Facebook hiện có của bạn trong  Người được kết nối với
  • Ở menu trên cùng, nhấp vào Lượt thích trang

Bạn có thể thấy rằng không có Trang nào được xác định có liên quan đến ngành của bạn, nhưng nếu có, hãy thêm chúng vào danh sách đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Trên Twitter, thay vì kiểm tra toàn bộ khán giả, bạn có thể kiểm tra xem những người theo dõi hàng đầu của bạn được kết nối với ai.

  • Mở Twitter Analytics.
  • Cuộn xuống từng Top Followers trong vài tháng qua
  • Nhấp vào View profile cho mỗi Top Followers
  • Nhấp vào Following trên hồ sơ của họ để xem danh sách đầy đủ các tài khoản mà họ đang theo dõi hoặc nhấp vào Tweets & replies để xem họ tương tác với tài khoản nào

Chọn tối đa 5 đối thủ cạnh tranh để tập trung vào phân tích

Bây giờ bạn đã có một danh sách khổng lồ các đối thủ cạnh tranh tiềm năng – nhiều hơn những gì bạn có thể đưa vào một bản phân tích cạnh tranh. Đã đến lúc thu hẹp danh sách của bạn xuống còn ba đến năm thương hiệu hàng đầu mà bạn đang cạnh tranh gần nhất trên mạng xã hội. Chọn những thương hiệu phù hợp nhất với thị trường ngách mục tiêu của bạn.

Bước 2. Thu thập thông tin

Bây giờ bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, bạn cần tìm hiểu xem họ đang làm gì trên mạng xã hội. 

Nhấp qua các mạng xã hội của từng thương hiệu mà bạn đã xác định là đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Như đã đề cập ở trên, bạn thường có thể tìm thấy các liên kết này trong đầu trang hoặc chân trang trong trang web của họ. Trong mẫu phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội của bạn, hãy lưu ý những điều sau:

  • Họ đang sử dụng mạng xã hội nào?
  • Quy mô của chúng là bao nhiêu và nó đang phát triển nhanh như thế nào?
  • Những người theo dõi họ hàng đầu là ai?
  • Họ đăng thường xuyên như thế nào?
  • Tỷ lệ tương tác của họ là gì?
  • Chia sẻ xã hội của họ về cái gì?
  • Những hashtag nào họ sử dụng thường xuyên nhất?
  • Họ sử dụng bao nhiêu hashtag?

Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin này chỉ bằng cách nhấp vào hồ sơ xã hội của đối thủ cạnh tranh. Để thu thập dữ liệu hợp lý hơn, hãy xem các công cụ được đề cập bên dưới.

Đừng quên theo dõi tất cả những điều này cho các kênh xã hội của riêng bạn. Điều này sẽ giúp bạn phân tích trong bước tiếp theo.

Bước 3. Thực hiện phân tích SWOT

Bây giờ bạn đã thu thập được tất cả dữ liệu đó, đã đến lúc phân tích nó theo cách giúp bạn hiểu được vị trí của mình so với đối thủ cạnh tranh. Là một phần của phân tích này, bạn cũng sẽ tìm kiếm những cách tiềm năng để cải thiện chiến lược của mình và những nguy cơ tiềm ẩn cần đề phòng trong quá trình thực hiện.

 Phân tích SWOT là một công cụ tuyệt vời giúp bạn suy nghĩ rõ ràng về tất cả thông tin này. Trong phân tích SWOT, bạn hãy xem xét kỹ doanh nghiệp của mình và sự cạnh tranh để xác định:

  • S – Strengths
  • W – Weaknesses
  • O – Opportunities
  • T – Threats

Điều quan trọng cần biết là điểm mạnh và điểm yếu liên quan đến các yếu tố bên trong thương hiệu của bạn. Về cơ bản, đây là những điều bạn đang làm đúng và những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện.

Cơ hội (Opportunities) và đe dọa (threats) dựa trên các yếu tố bên ngoài: những điều xảy ra trong môi trường cạnh tranh của bạn mà bạn cần phải lưu ý.

 

Dưới đây là một số mục cần liệt kê trong mỗi góc phần tư của mẫu SWOT.

Strengths – Điểm mạnh

Liệt kê các chỉ số mà con số của bạn cao hơn đối thủ.

Weaknesses – Điểm yếu

Liệt kê các chỉ số mà các con số của bạn đang tụt hậu so với đối thủ. Đây là những lĩnh vực bạn sẽ muốn tập trung cải thiện thông qua thử nghiệm và điều chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của mình .

Hãy nhớ rằng bạn có thể có cả điểm mạnh và điểm yếu cho mỗi mạng xã hội. Ví dụ: có thể số lượng người theo dõi trên Facebook của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh, nhưng họ có tốc độ tăng người theo dõi tốt hơn. Hoặc có thể bạn có ít người theo dõi Instagram hơn nhưng mức độ tương tác cao hơn.

Tìm hiểu khá cụ thể ở đây, vì những điểm khác biệt này sẽ giúp bạn xác định các cơ hội và mối đe dọa của mình.

Opportunities – Cơ hội

Bây giờ bạn có thể nhìn thoáng qua vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định các cơ hội tiềm năng để tận dụng.

Những cơ hội này có thể là những lĩnh vực mà bạn nghĩ mình có thể cải thiện so với đối thủ dựa trên thông tin bạn đã thu thập được hoặc chúng có thể dựa trên những thay đổi được dự đoán gần đây trong giới truyền thông xã hội.

Ví dụ: nếu bạn chú ý đến Hootsuite Weekly Rundown trên Instagram, bạn sẽ biết byte đó vừa khởi chạy một nền tảng video mới về sự kế thừa của Vine. Xem xét điểm mạnh và điểm yếu mà bạn đã xác định, điều này có thể tạo ra cơ hội tiềm năng cho thương hiệu của bạn để vượt lên trên đối thủ cạnh tranh không?

Threats – Các mối đe dọa

Giống như các cơ hội, các mối đe dọa đến từ bên ngoài tổ chức của bạn. Để biết rõ về các mối đe dọa sắp tới, hãy xem kỹ các con số liên quan đến tăng trưởng hoặc bất kỳ điều gì biểu thị sự thay đổi theo thời gian.

Ví dụ, một đối thủ cạnh tranh nhỏ nhưng có tốc độ tăng trưởng người theo dõi cao có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn là đối thủ cạnh tranh lớn với tốc độ tăng trưởng trì trệ.

Đây là một lĩnh vực khác mà bạn cần theo dõi toàn ngành để biết những thay đổi sắp tới có thể ảnh hưởng đến vị trí của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Hootsuite State of Digital Reports sẽ là một nguồn thông tin ngành tuyệt vời để xem xét.

Bước 4. Kết hợp dữ liệu mới nhất với giám sát mạng xã hội

Bạn sẽ cần thường xuyên xem lại bản phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội của mình để cập nhật. Hãy biến điều này trở thành phần thường xuyên trong báo cáo và đánh giá hàng quý hoặc hàng năm của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần một nguồn cung cấp thông tin cập nhật liên tục.

Đưa ra một chiến lược giám sát truyền thông xã hội vững chắc sẽ trang bị cho bạn dữ liệu thời gian thực để đưa vào phân tích tiếp theo. Đây là một chiến lược đặc biệt hữu ích để xác định các cơ hội và mối đe dọa tiềm ẩn. 

Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi mạng xã hội bên dưới. Về cơ bản, tất cả chỉ là nhận thức về các cuộc trò chuyện xã hội liên quan đến thương hiệu, đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn.

Ghi lại bất kỳ thông tin hoặc sự kiện quan trọng nào bạn phát hiện được thông qua giám sát trên mạng xã hội trong cột Ghi chú của mẫu phân tích cạnh tranh và kết hợp chúng vào các cơ hội và mối đe dọa đã sửa đổi trong lần đánh giá tiếp theo.

6 công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội hàng đầu

Trong bước 2, chúng ta đã nói về cách thu thập thông tin tình báo trực tiếp từ mạng xã hội. Dưới đây là một số công cụ phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội tốt nhất để giúp bạn bắt đầu.

BuzzSumo

Buzzsumo giúp bạn tìm thấy nội dung được chia sẻ nhiều nhất của đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể giúp bạn suy nghĩ về cả cơ hội và các mối đe dọa.

Hootsuite Streams

Hootsuite Streams là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn theo dõi từ khóa, đối thủ cạnh tranh và hashtag trên mọi mạng xã hội – tất cả từ một bảng điều khiển dễ sử dụng. Trường hợp nào sử dụng đơn giản nhất? Thêm tất cả các tài khoản đối thủ cạnh tranh của bạn vào một Stream và kiểm tra nó bất cứ khi nào bạn muốn. Nhưng bạn có thể làm được nhiều hơn thế. Hãy thử nó miễn phí ngay hôm nay . 

Video này giải thích cách sử dụng Hootsuite Streams để theo dõi đối thủ của bạn.

Brandwatch

Bạn đã thực hiện tất cả các hoạt động do thám của mình. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để phân tích và thậm chí có thể tạo một báo cáo về đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội.

Brandwatch cung cấp một số công cụ phân tích cạnh tranh mạnh mẽ. Một trong những điều quan trọng nhất là hình ảnh dễ hiểu thể hiện tiếng nói xã hội của thương hiệu.

Tiếng nói trên mạng xã hội là thước đo mức độ mọi người nói về thương hiệu của bạn trực tuyến so với mức độ họ nói về đối thủ cạnh tranh của bạn. Đây là một trong những số liệu bạn nên theo dõi trong mẫu phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội của mình.

 

Brandwatch tích hợp với Hootsuite. Đây là video cho thấy hai ứng dụng hoạt động cùng nhau như thế nào để cung cấp thông tin phân tích cạnh tranh chính.

Synapview

Sẵn sàng vượt ra khỏi phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội. Synapview là một ứng dụng cho phép bạn theo dõi các đối thủ cạnh tranh và các hashtag trên Reddit cũng như các blog.

Mentionlytics

Mentionlytics là một công cụ giám sát mạng xã hội cũng rất tốt để thực hiện phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội. Bạn có thể khám phá mọi thứ đang được nói về thương hiệu, đối thủ cạnh tranh hoặc bất kỳ từ khóa nào trên Twitter, Instagram, Facebook, Youtube, Pinterest và tất cả các nguồn web (tin tức, blog, v.v.).

Thêm vào đó, nó có tính năng “phân tích tình cảm” tiện dụng, vì vậy bạn không chỉ thấy những gì đang được nói về đối thủ cạnh tranh của bạn mà còn về cách nó được nhắc tới.

 

Mentionlytics tích hợp với Hootsuite để bạn có thể xem mọi thứ mà nó kéo trong Streams của bạn.

Talkwalker

Talkwalker chủ yếu được biết đến như một công cụ lắng nghe xã hội với thư viện thông tin chi tiết khổng lồ trên 150 triệu nguồn, bao gồm blog, diễn đàn, video, tin tức, bài đánh giá và mạng xã hội.

Sử dụng nó nếu bạn muốn theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình ngoài mạng xã hội và nếu bạn muốn theo dõi những gì toàn bộ ngành đang nói. Nó là công cụ tuyệt vời cho các bản tổng quan cấp cao cũng như các phân tích chi tiết.

 

Template phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội

Bạn có thể tạo bảng tính của riêng mình để theo dõi tất cả thông tin bạn thu thập được trong quá trình phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội.

Nhưng nếu bạn muốn bắt tay ngay vào công việc thu thập dữ liệu và đưa nó vào sử dụng, hãy tải xuống mẫu phân tích cạnh tranh trên mạng xã hội miễn phí của chúng tôi và chỉ cần bắt đầu nhập thông tin bạn thu thập được. Có một tab để phân tích SWOT của bạn.

Tham khảo: https://www.hootsuite.com/

Nguồn: Vương Khánh Điền Tân

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.