Tăng Mức Độ Tương Tác Trên Mạng Xã Hội

Đăng vào 16/10/2022 509 lượt xem

Bạn nên coi sự tương tác trên mạng xã hội giống như một bữa tiệc, chào đón mọi người và khuyến khích trò chuyện giữa chủ nhà và khách mời. Đối với các thương hiệu hiện đại có sự hiện diện trực tuyến, mức độ tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội là một dấu hiệu cho thấy bạn đang tạo ra ảnh hưởng trên thị trường.

Tương tác trên mạng xã hội để chỉ về việc tạo kết nối có ý nghĩa với khách hàng hiện tại và tương lai, điều này sẽ giúp thúc đẩy thương hiệu của bạn cả trong và ngoài tuyến.

Tương tác trên mạng xã hội là gì?

Tương tác trên mạng xã hội là phép đo các nhận xét, lượt thích và lượt chia sẻ.

Bạn muốn thu hút người theo dõi? Thước đo thành công lớn nhất trên mạng xã hội là lượng khán giả gắn bó chứ không chỉ là một lượng lớn. Là một doanh nghiệp, bạn phải phấn đấu chất lượng chứ không chỉ số lượng.

Hãy tưởng tượng bạn tổ chức một bữa tiệc và có hàng tấn người xuất hiện, nhưng tất cả họ chỉ im lặng ngồi đó. Không nói chuyện, không khiêu vũ, không trò chơi, không uống rượu. Buổi tiệc có thực sự hoàn hảo không? Có vẻ suôn sẻ đấy nhưng khách của bạn có vui không? Họ có thích bữa tiệc của bạn không?

Hoạt động và mức độ tương tác là rất quan trọng đối với mọi nền tảng xã hội để xây dựng trải nghiệm thương hiệu tích cực và phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Mức độ tương tác trên mạng xã hội được đo lường bằng một loạt các chỉ số sau:

  • Chia sẻ hoặc retweet
  • Bình luận
  • Thích
  • Người theo dõi và tăng lượng khán giả
  • Click
  • Đề cập (được gắn thẻ hoặc không được gắn thẻ)
  • Sử dụng hashtag có thương hiệu

Về cơ bản, mức độ tương tác trên mạng xã hội sẽ tăng lên bất cứ lúc nào khi ai đó tương tác với tài khoản của bạn và có thể được tính toán theo nhiều cách khác nhau.

Cách tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội

Mặc dù bạn có thể bắt đầu trò chuyện và hy vọng rằng những người theo dõi bạn phản hồi trò chuyện một cách tự nhiên, nhưng rất có thể họ có thể cần một chút sự khuyến khích. Có rất nhiều mẹo để tăng mức độ tương tác và thu hút sự chú ý của bữa tiệc ảo này.

Phân tích mức độ tương tác

Thật khó để đo lường sự phát triển nếu bạn không biết mình đang bắt đầu từ đâu.

Tận dụng những dữ liệu của bạn và ghi lại số lượng người theo dõi hiện tại, số lượng bình luận và lượt chia sẻ trung bình mà bạn nhận được trên mỗi bài đăng hoặc bất kỳ con số nào có ý nghĩa đối với bạn.

Sau đó, hãy theo dõi thường xuyên để nắm bắt được những bước nhảy vọt hoặc sụt giảm trong mức độ tương tác vì nó có thể cung cấp cho bạn những manh mối có giá trị về những gì đang hiệu quả hoặc những gì không.

Chọn chiến lược

Tất nhiên, không có giải pháp chung cho tất cả. Vì mục tiêu kinh doanh của mỗi công ty là khác nhau nên chiến lược truyền thông xã hội của mỗi công ty cũng sẽ khác nhau.

Domino’s Pizza và Tiffany and Co. sẽ có những mục tiêu rất khác nhau và điều đó sẽ thúc đẩy nội dung mà họ đưa ra.

Domino’s đang cố gắng tạo ra một tiếng nói thương hiệu trẻ trung, vui nhộn và kỳ lạ, trong khi Tiffany hướng đến việc giáo dục về lịch sử thiết kế phong phú của hãng, các tweet của họ đều thu hút theo cách riêng của họ.

Nguồn: Dominos Twitter, Tiffany and Co Twitter

Tùy thuộc vào những gì phù hợp với thương hiệu và những gì doanh nghiệp của bạn phải cung cấp, các mục tiêu tương tác trên mạng xã hội có thể bao gồm:

  • Thay đổi nhận thức của công chúng về thương hiệu
  • Phát triển khách hàng tiềm năng mới
  • Thu thập phản hồi về sản phẩm mới
  • Hướng dẫn khán giả bằng các tài nguyên và lời khuyên

Hiểu khán giả

Thật khó để thu hút mọi người nếu bạn thực sự không biết mình đang nói chuyện với ai. Loại ngôn ngữ, giọng điệu và nguồn lực gây được tiếng vang có thể sẽ khác nhau giữa một công ty trượt ván so với một cửa hàng cung cấp đồ làm vườn.

Biết đối tượng của bạn cũng sẽ giúp bạn xác định:

  • Những trang web truyền thông xã hội nào sẽ hiệu quả
  • Khi nào nên xuất bản
  • Loại nội dung
  • Tiếng nói thương hiệu
  • Tạo và chia sẻ nội dung có giá trị

Bạn cần biết ai đang theo dõi bạn và tại sao bạn muốn tiếp cận họ. Nội dung hữu ích cho khán giả, giải quyết nhu cầu và khó khăn của họ, là rất quan trọng. Nếu bạn chỉ chăm chăm nói về mức độ tuyệt vời của thương hiệu hoặc những gì bạn bán thì sẽ khó kết nối hơn.

Đối với một công ty sản xuất áo thun, việc đăng các bức ảnh về thiết kế mới nhất sẽ chỉ giúp bạn ra mắt sản phẩm. Mặt khác, hãy đăng các mẹo thời trang về cách mặc áo phông, cung cấp dịch vụ và sự độc đáo để giúp người hâm mộ của bạn dễ dàng tiếp cận. Chẳng hạn như khuyến khích những người theo dõi của bạn chia sẻ “câu chuyện về đám cưới” của riêng họ cũng là một cách tốt.

Trong bài đăng trên Sephora này, công ty mỹ phẩm không chỉ khoe khoang về lựa chọn mặt nạ của họ, họ còn thực hiện một trò chơi yêu cầu những người theo dõi chọn sản phẩm yêu thích bằng thẻ #wouldyourather.

Về định dạng, sẽ rất có ích nếu bạn hiểu loại nội dung nào phù hợp nhất cho từng nền tảng: hình ảnh nghệ thuật cho Instagram, bài đăng văn bản dài hơn hoặc video cho Facebook, v.v.

Đừng ngại sáng tạo với những ý tưởng bài đăng sau:

  • Các cuộc thi
  • Hỏi những câu hỏi
  • Thăm dò ý kiến
  • Khuyến khích khán giả đặt câu hỏi cho bạn (ví dụ:  “Hỏi tôi bất cứ điều gì”)
  • Kiểm tra kiến ​​thức của họ
  • Các cuộc thi tải lên phương tiện truyền thông
  • GIF động
  • Khách hàng nổi bật
  • Stickers hoặc filters tùy chỉnh cho story trên Instagram

Nhìn chung, cách tốt nhất để tìm ra nội dung nào đang hiệu quả là xem và học hỏi. Hãy là một nhà khoa học nội dung, thí nghiệm, quan sát phản ứng, điều chỉnh và lặp lại.

Luôn mang tính thời sự

Bạn không chắc chắn về những gì trò chuyện vào một ngày nhất định? Chỉ cần tham gia một cuộc trò chuyện đã diễn ra. Nhận xét về các sự kiện và xu hướng hiện tại theo cách gắn liền với thương hiệu của bạn là cơ hội để kết nối ngay lập tức với khán giả một cách kịp thời.

Văn hóa đại chúng thịnh hành, các sự kiện thể thao lớn, ngày lễ hoặc các meme viral đều có thể là những lý do tuyệt vời cho một bài đăng.

Giữ cho cuộc trò chuyện trôi chảy

Một số người có thể coi trò chuyện như một nghệ thuật, nhưng theo một số khác, nó thực sự giống một môn thể thao hơn: thu hút sự chú ý và đặt câu hỏi qua lại.

Mặc dù là online nhưng bạn cũng cần cho và nhận. Điều quan trọng là các thương hiệu phải thực hành cả tương tác bị động và tương tác chủ động.

Khi bạn đang bị động, tức là bạn đang trả lời các tin nhắn trực tiếp, các đề cập hoặc nhận xét nhắc đến bạn.

Khi bạn chủ động, tức bạn là người khơi mào cuộc trò chuyện với những người có thể đang nói về bạn, nhưng không nhất thiết phải gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn. Có thể họ đã đề cập đến bạn với một tên thương hiệu sai chính tả hoặc một biệt hiệu thông thường, không chính thức. Nhưng dù bằng cách nào, đây cũng là cơ hội để tiếp cận và nói lời chào.

Nếu HBO có tìm kiếm cả #GameofThrones và #GameofThornes, họ sẽ có thể bắt gặp những lời bàn tán ngay cả từ những người hâm mộ mà viết sai chính tả.

Hiển thị dấu hiệu con người

Sẽ hấp dẫn hơn khi tương tác với một thương hiệu mà có một người thực ở đầu dây bên kia. Rất nhiều thương hiệu khuyến khích nhóm xã hội đăng ký cá nhân trên các bài đăng của họ. Nếu bạn đặc biệt, bạn thậm chí có thể có một lượng người theo dõi khổng lồ, chẳng hạn như nhân viên bảo vệ tại Bảo tàng Cowboy đã gây được sự chú ý khi ký tên trên mỗi bài đăng của anh ấy “Thanks, Tim”.

Nhưng ngoài tên, có rất nhiều cách để trở nên cá nhân hóa:

  • Vượt lên trên việc retweet, thích và bình luận để bắt đầu một cuộc trò chuyện
  • Chấp nhận và trả lời các câu hỏi
  • Trả lời bình luận bằng sự hài hước 
  • Chỉ ra những người đứng sau thương hiệu trong ảnh hoặc video

Thời gian phản hồi nhanh chóng

Với chức năng Saved Replies của Hootsuite, bạn có thể soạn trước câu trả lời cho các truy vấn phổ biến. Khi một FAQ đến, bạn sẽ sẵn sàng với một câu trả lời chu đáo và đầy đủ thông tin.

Điều này nghe có vẻ trái ngược với quan điểm “hãy thể hiện khía cạnh con người của bạn” ở trên, nhưng đừng quá lo lắng. Phản hồi nhanh chóng có thể làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng và tiết kiệm thời gian cho nhóm của bạn để họ có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa ở những nơi khác.

Ngoài ra, bằng cách viết trước câu trả lời của mình, bạn có thời gian để đảm bảo về giọng điệu ấm áp, thân thiện như bạn muốn.

Bạn thậm chí không cần phải tự viết chúng nếu bạn không muốn. Trả lời đủ các câu hỏi cùng loại và Hootsuite sẽ đề xuất câu trả lời dựa trên các câu trả lời trước đó của bạn (giống như tính năng trả lời do Google đề xuất trong G-Chat). Vì chúng dựa trên các câu trả lời trước đây của bạn, bạn có thể yên tâm rằng chúng sẽ vẫn mang tính cá nhân và có thương hiệu.

Hootsuite Inbox có thể giúp bạn quản lý tất cả nhận xét và tin nhắn trực tiếp của mình ở một nơi. Xem cách nó hoạt động trong video dưới đây:

https://share.vidyard.com/watch/tPRwcg7bpkSww4yKmssc7j?

Lên lịch thông minh hơn

Đăng thường xuyên, tốt nhất là từ một đến ba lần một ngày để giữ cho nội dung của bạn luôn mới và hoạt động trong các luồng xã hội. Đăng vào đúng thời điểm mỗi ngày cũng rất quan trọng để không bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc với khán giả tối đa.

Bạn không thể ở bên máy tính của mình 24/7, nhưng bạn có thể tận dụng các công cụ lập lịch như Hootsuite để lập kế hoạch và chuẩn bị trước các bài đăng của mình.

Nguồn: Ảnh chụp màn hình của @RealWeddingsBC bảng điều khiển Hootsuite

Hãy thử dành ra một khoảng thời gian (hàng ngày hoặc hàng tuần) để giải quyết việc tạo và lên lịch các bài đăng cũng như một khoảng thời gian khác để giải quyết các phản hồi tích cực và chủ động. Khi nó đã hoàn thành trong ngày và bạn có thể tập trung vào các phần còn lại của công việc.

Một số tính năng khác của Hootsuite cũng có thể giúp tăng hiệu suất và đảm bảo bạn luôn tương tác:

  • Streams: Sử dụng luồng trong trang tổng quan để xem tất cả tin nhắn đến từ mỗi mạng xã hội ở một nơi, thay vì kiểm tra từng mạng xã hội riêng lẻ.
  • Lists: Tạo danh sách Twitter dựa trên các ngành, sự kiện hoặc hashtag cụ thể và thiết lập từng danh sách trong một luồng để dễ dàng theo dõi và chủ động tham gia.
  • Tags: Sử dụng tính năng này để gắn thẻ và theo dõi các cam kết tích cực để có thể dễ dàng đưa chúng vào báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng của mình.

Vượt ra ngoài nguồn cấp dữ liệu

Nhận xét hoặc chia sẻ là rất tốt, nhưng những màn tương tác công khai này không phải là cách duy nhất cho thấy rằng khán giả của bạn quan tâm.

Các cuộc trò chuyện riêng tư, như tin nhắn trực tiếp hoặc tương tác story, cũng là những ví dụ mạnh mẽ về khán giả gắn bó, vì vậy hãy đảm bảo đối xử đúng với họ và theo dõi những con số đó.

6 công cụ tương tác trên mạng xã hội

Chỉnh sửa ảnh

Adobe Spark giúp bạn dễ dàng cắt ảnh theo thông số kỹ thuật chính xác với các mạng khác nhau. Bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh trực tiếp trong Hootsuite Compose và thêm văn bản hay áp dụng bộ lọc.

Chỉnh sửa video

Video cực kỳ hấp dẫn, nghiên cứu cho thấy nó tạo ra nhiều lượt chia sẻ hơn 1.200% so với hình ảnh hoặc văn bản. Hiện có hàng triệu trình chỉnh sửa video, ứng dụng Clips dành cho iPhone giúp việc ghép một vài cảnh lại với nhau và thêm nhạc hoặc khung văn bản, tất cả đều có trên điện thoại của bạn và vô cùng đơn giản. Funimate là một ứng dụng tương tự, nhưng đối với người dùng Android.

Ảnh GIF

Tại thời điểm này, GIF về cơ bản là ngôn ngữ quốc tế của internet. Với Giphy, bạn có thể nhập một từ khóa như “excitement” hoặc “dog” để truy cập vào một thư viện ảnh động khổng lồ và thêm phần vui nhộn vào bất kỳ sự tương tác nào.

Phân tích

Hootsuite Insights là cách tốt nhất để có được cái nhìn tổng thể chung về những nỗ lực tương tác của bạn. Nó thậm chí còn báo cáo về các từ khóa hoặc chủ đề cụ thể. Trong khi đó, Brandwatch cung cấp các báo cáo chuyên sâu ghi lại toàn bộ cuộc trò chuyện xã hội xung quanh thương hiệu và ngành của bạn.

Cách đo lường mức độ tương tác trên mạng xã hội

Bây giờ đã đến lúc xác định một số con số để chứng minh bạn đã làm việc tuyệt vời như thế nào. Các phân tích truyền thông xã hội rất quan trọng để đo lường sự thành công cho thương hiệu của bạn.

Có rất nhiều công cụ để cung cấp một cái nhìn tổng quan chung hoặc xem các số liệu thống kê xã hội khác nhau của bạn ở một nơi. Máy tính toán cho ROI xã hội hoặc tỷ lệ tương tác cũng rất hữu ích để xem xét.

Ngoài ra, bạn luôn có thể đo lường hiệu quả trực tiếp từ các nền tảng xã hội của mình. Các số liệu cụ thể sẽ thay đổi theo từng trang web xã hội, nhưng luôn có một số thứ hấp dẫn. Kết hợp tất cả các công cụ này với nhau và bạn sẽ có quyền truy cập vào một số thông tin xã hội chính thức.

Dưới đây là những gì bạn có thể tìm thấy từ một số nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất:

Facebook

Facebook Analytics có một trang tổng quan rất mạnh mẽ và toàn diện với nhiều cách để theo dõi mức độ tương tác của khán giả.

Bạn có thể theo dõi các số liệu sau trên nền tảng truyền thông xã hội phổ biến này:

  • Phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác: Bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn? Ai đã tương tác? Mọi người đã ẩn những bài viết nào? Mọi người có báo cáo bất kỳ bài đăng nào là spam không?
  • Hành động: Mọi người thực hiện những hành động nào trên Trang của bạn? Có bao nhiêu người nhấp vào nút kêu gọi hành động của bạn? Có bao nhiêu người nhấp qua trang web của bạn?
  • Con người: Nhân khẩu học của những người truy cập Trang của bạn là gì? Khi nào mọi người truy cập Trang của bạn? Làm thế nào để mọi người tìm thấy Trang của bạn?
  • Lượt xem: Có bao nhiêu người đang xem Trang của bạn? Họ đang xem những phần nào?
  • Bài viết: Bài viết của bạn hoạt động như thế nào theo thời gian?

Twitter

Tương tự như vậy, Twitter cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ để đo lường các chỉ số của bạn. Bạn có thể theo dõi các số liệu sau trên Twitter:

  • Tỷ lệ tương tác: Nó đã nhận được bao nhiêu lần tương tác và hiển thị?
  • Tỷ lệ tiếp cận: Có bao nhiêu người theo dõi đã xem một tweet nhất định?
  • Số lần nhấp vào liên kết: Một liên kết đã đăng nhận được bao nhiêu lần nhấp qua?
  • Thời gian đăng bài tối ưu: Đối tượng của bạn có khả năng trực tuyến nhất khi nào? Họ sống ở múi giờ nào?

Instagram

Nếu bạn có profile doanh nghiệp, bạn sẽ có thể truy cập Instagram Insights để theo dõi mức độ tương tác trên Instagram của mình. Trang tổng quan này cung cấp cho bạn tất cả các chỉ số tương tác trên mạng xã hội quan trọng mà bạn cần cho chiến dịch của mình. Nó không phải là một công cụ siêu mạnh mẽ, nhưng đáng để xem xét. Bạn có thể theo dõi các số liệu sau trên Instagram Insights:

  • Nhân khẩu học: Họ sống ở đâu? Họ là đàn ông hay phụ nữ? Bao nhiêu tuổi?
  • Thời điểm tối ưu: Khi nào những người theo dõi bạn trực tuyến? Họ hoạt động vào những ngày và giờ nào?
  • Nội dung phổ biến: Cái gì nhận được thả tim? Bài viết nào nhận được bình luận?

TikTok

Ban đầu, có thể hơi quá sức khi tham gia một nền tảng truyền thông xã hội mới, nhưng phân tích sẽ giúp bạn loại bỏ phỏng đoán ra khỏi chiến lược nội dung. Thông tin chi tiết có sẵn cho tài khoản chuyên nghiệp bao gồm các chỉ số sau:

  • Nhân khẩu học: Mức tăng trưởng người theo dõi của tôi là gì? Họ đang xem và nghe gì? Họ sống ở đâu và làm thế nào để xác định?
  • Lượt xem hồ sơ: Lưu lượng truy cập của tôi tăng đột biến khi nào?
  • Thống kê nội dung: Những video nào được xem nhiều nhất trong tuần này? Thời gian chơi trung bình là bao lâu? Video của tôi đã nhận được bao nhiêu bình luận, thích và chia sẻ?

Tương tác với mạng xã hội là đưa “mạng xã hội” trở lại phương tiện truyền thông xã hội. Cho dù đó là một bữa tiệc lớn hay cuộc trò chuyện thân mật với bạn bè, khi bạn dành thời gian và quan tâm đến mọi người, bạn sẽ nhận lại được điều đó. Vì vậy, hãy cho những người theo dõi của bạn thấy rằng bạn thích họ, thực sự thích họ.

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.