Hướng Dẫn Từng Bước Cơ Bản Về Tiếp Thị Qua Email

Đăng vào 16/10/2022 456 lượt xem

Tiếp thị qua email là một trong những chiến lược lâu đời nhất. Thực tế là nó đã trở nên phổ biến trong nhiều năm bởi tính đơn giản của nó. Đó là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để kết nối với khách hàng tiềm năng. Hơn 70% nhà tiếp thị toàn cầu xem tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị tuyệt vời. Trên thực tế, theo số liệu thống kê về tiếp thị qua email, các nhà tiếp thị qua email tuyên bố rằng tiếp thị qua email có thể mang lại cho họ lợi tức đầu tư lên tới 44 đô la cho mỗi đô la chi cho nó.  

Tuy nhiên, không phải ai bắt đầu sử dụng email marketing cũng có thể hy vọng đạt được những con số đó ngay lập tức. Trước tiên, bạn cần phải tinh chỉnh chiến lược và quy trình tiếp thị qua email của mình để đạt được điểm và bắt đầu nhận được ROI tốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra hướng dẫn tiếp thị qua email dành cho người mới bắt đầu, để giúp bạn bắt đầu trên con đường dẫn đến thành công tiếp thị qua email.

Email Marketing là gì?

Tiếp thị qua email là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số rất hiệu quả về chi phí gửi email đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Khi được triển khai đúng cách, nó có thể chuyển đổi người mua một lần thành khách hàng lặp lại và khiến khách hàng tiềm năng mua hàng đầu tiên.

Tại sao tiếp thị qua Email hiệu quả

Dự đoán đến năm 2023, sẽ có hơn 4 tỷ người dùng email trên toàn cầu. Đặt điều này trong bối cảnh, người ta dự đoán rằng Instagram sẽ chỉ có 1,2 tỷ người dùng vào năm 2023. Rõ ràng là email vẫn là một trong những kênh truyền thông lớn nhất, bất kể sự bùng nổ của mạng xã hội. 

Tóm lại, email là một cách trực tiếp, tiết kiệm chi phí mà bạn có thể kết nối với khách hàng tiềm năng của mình và quan trọng hơn là nuôi dưỡng họ. Nếu bạn vẫn chưa hoàn toàn quyết định liệu mình có nên đầu tư vào tiếp thị qua email hay không, thì đây là hai lý do sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ. 

Kiểm soát người nhắm mục tiêu

Tiếp thị qua email là hình thức tiếp thị trực tiếp nhất và cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát đối với người mà bạn cũng muốn gửi thông tin tiếp thị của mình. Khi những người này chọn đăng ký email của bạn, tức là họ đã quan tâm đến thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao với tiếp thị qua email bạn chỉ có thể nhắm mục tiêu các khách hàng tiềm năng có liên quan.

Hơn nữa, bạn sở hữu danh sách người đăng ký. Nếu chỉ dựa vào mạng xã hội, bạn sẽ kiểm soát ít hơn rất nhiều đối với khách hàng tiềm năng của mình. Ví dụ: nếu bạn bị kết tội lạm dụng xu hướng trên nền tảng truyền thông xã hội như Instagram hoặc Twitter, tài khoản của bạn có thể bị tạm ngưng và do đó bạn sẽ mất quyền truy cập vào tất cả các khách hàng tiềm năng đó. 

Mặt khác, với tiếp thị qua email, bạn sẽ luôn có trong tay danh sách những người đăng ký. Một số người sẽ hủy đăng ký theo thời gian (giống như những người theo dõi sẽ hủy theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội) và email của bạn có thể bị đánh dấu là spam, nhưng nếu bạn chỉ dựa vào những điều cơ bản thì khả năng gửi email và tỷ lệ hủy đăng ký sẽ không phải là vấn đề. 

Nhận được nhiều chuyển đổi hơn

Như đã đề cập trước đó, tiếp thị qua email có ROI khá cao, tốt hơn nhiều so với hầu hết các hình thức tiếp thị. Theo Báo cáo tác động kinh tế của Google, trung bình một doanh nghiệp chỉ tạo ra doanh thu 2 đô la cho mỗi 1 đô la mà họ chi tiêu cho Google Ads. Mặc dù SEO (22,24 đô la) cao hơn 10 lần so với Google Ads, nhưng nó vẫn không đạt được ROI như của email là hơn 40 đô la cho mỗi đô la bạn chi cho nó.

Điều này một phần là do bạn gửi email cho những người đã đăng ký nhận email của bạn. Những người này dễ dàng chuyển đổi hơn vì họ đã quan tâm đến thương hiệu của bạn và các dịch vụ trước đó.

Làm thế nào để thành công trong tiếp thị qua email

Bây giờ bạn đã biết những lợi ích của tiếp thị qua email và cách nó vượt qua các chiến lược khác trong một số lĩnh vực nhất định, hãy cùng thảo luận về một số cách để đạt được kết quả tốt nhất. Từ việc xây dựng danh sách email đến việc tạo chiến dịch, đây là tất cả các khía cạnh quan trọng nhất để tạo ra một chiến lược tiếp thị qua email thành công. 

Xây dựng danh sách email

Bước đầu tiên để chạy một chiến dịch tiếp thị qua email thành công là xây dựng danh sách email. Nói như vậy tức là bạn cần phải xem xét đối tượng mục tiêu của mình là ai khi phát triển danh sách người đăng ký email để có thể nhắm mục tiêu đúng người một cách hiệu quả bằng các phương thức truyền thông tiếp thị của mình. 

Sự thật mà nói, việc này cần thời gian, nỗ lực và sự kiên nhẫn. Tốt nhất bạn nên sử dụng một số quy trình để thu thập địa chỉ email từ các nguồn khác nhau. 

Website của bạn là nơi tốt nhất để mọi người đăng ký nhận email và xây dựng danh sách email. Thêm form đăng ký email trên trang “Giới thiệu về chúng tôi” và tất cả các trang landing page được truy cập nhiều nhất của bạn. Khi tạo form đăng ký email, hãy tạo ngắn gọn và không có quá nhiều trường. Nhiều người có thể rời đi mà không đăng ký chỉ vì phải điền quá nhiều vào biểu mẫu. Vì vậy, hãy tạo form ngắn gọn và đơn giản bằng cách chỉ bao gồm các trường quan trọng. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chỉ giới hạn nó trong một lĩnh vực, đó là địa chỉ email. 

Bạn cũng nên đặt các nút kêu gọi hành động tại các vị trí chiến lược trên trang web của mình để nhắc khách truy cập trang web cung cấp thông tin email của họ. Các vị trí này bao gồm đầu trang, chân trang và thanh bên. Ngoài các nút kêu gọi hành động tĩnh, bạn cũng có thể sử dụng pop-up yêu cầu khách truy cập trang web cung cấp địa chỉ email của họ. 

Ngoài việc sử dụng trang web của mình, bạn cũng có thể sử dụng quy trình thanh toán như một cơ hội để yêu cầu khách hàng đăng ký nhận email quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể bao gồm nút đăng ký trong email giao dịch như xác nhận đơn đặt hàng và giao hàng. 

Một cách tuyệt vời khác để khiến mọi người đăng ký nhận email của bạn là sử dụng nam châm chì hoặc nội dung có kiểm soát. Về cơ bản, điều này có nghĩa là cung cấp cho mọi người nội dung có giá trị miễn phí để đổi lấy việc chia sẻ địa chỉ email của họ. Nam châm chì nói chung là vật liệu kỹ thuật số mà bạn không tốn chi phí hoặc rất ít để tạo ra. Đây có thể là bất cứ thứ gì từ sách điện tử đến hướng dẫn tài nguyên, nhưng phải là thứ có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nó không chỉ phải phù hợp mà còn phải là thứ mà người đăng ký có thể nhận được ngay lập tức và dễ hiểu. Mặc dù bạn cần đưa vào thông tin hữu ích, nhưng viết một luận văn nhỏ không phải là cách để thực hiện nó. 

Ví dụ: Influencer Marketing Hub sử dụng Báo cáo điểm chuẩn tiếp thị như một nam châm dẫn đầu. Hơn 103.000 người sáng tạo đã đăng ký nhận bản tin hàng tuần cho đến nay, chứng minh rằng nam châm chì khi được thực hiện đúng cách hoạt động như một phép thuật. 

Các loại nam châm chì phổ biến khác là:

  • Gói tiền thưởng
  • Bản dùng thử miễn phí
  • Lịch
  • Nghiên cứu điển hình
  • Hội thảo trên web
  • Cheat sheet

Phân đoạn danh sách

Bây giờ bạn sẽ cần sử dụng danh sách đăng ký một cách hiệu quả nhất có thể. Đây là nơi phân loại danh sách email đi vào hình ảnh. Theo Campaign Monitor, các nhà tiếp thị sử dụng các chiến dịch được phân loại đã nhận được mức tăng doanh thu lên tới 760%. 

Nói tóm lại, nó đề cập đến quá trình phân chia những người đăng ký email của bạn thành các nhóm nhỏ hơn bằng cách sử dụng các tiêu chí cụ thể. Bằng cách này, bạn sẽ có thể gửi email cho họ với  nội dung được cá nhân hóa và họ sẽ thấy thú vị hơn.

Trên thực tế, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều khi soạn thảo dòng tiêu đề và nội dung của email. Ví dụ: bạn có thể sử dụng vị trí làm tiêu chí và sử dụng email để thông báo cho người đăng ký từ khu vực cụ thể đó về việc mở cửa hàng mới. 

Tuy nhiên, nó rất dễ bị đi quá đà. Vì vậy, bám vào các tiêu chí rộng hơn sẽ giúp bạn tạo ra các email có liên quan, được nhắm mục tiêu. Ngoài vị trí, bạn cũng có thể sử dụng sở thích và giới tính để phân loại danh sách của mình. 

Sử dụng các mẫu email

Bước tiếp theo là thiết kế và gửi email cho người đăng ký. Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của toàn bộ quy trình tiếp thị qua email. Email của bạn càng hấp dẫn thì ROI mà bạn nhận được càng cao. 

Tuy nhiên, tạo email từ đầu không phải là cách thông minh nhất để hoàn thành công việc. Để làm được điều đó cần nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn. Giải pháp thay thế tốt nhất cho điều đó là tạo các mẫu email của riêng bạn hoặc lấy chúng từ các trang web của bên thứ ba. Cho dù quyết định chọn cách tiếp cận nào, bạn cũng cần đảm bảo rằng các mẫu email nắm bắt được cá tính của thương hiệu và giúp người đăng ký dễ đọc. Vì vậy, hãy chú ý đến các thành phần như thanh toán, kiểu chữ, màu sắc, phương tiện trực quan và lời kêu gọi hành động. 

May mắn thay, có một số trang web cung cấp các mẫu email miễn phí mà bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh và sử dụng. Bạn có thể tìm thấy các mẫu cho các loại email khác nhau cần gửi cho người đăng ký của mình với tư cách là một doanh nghiệp. 

Ví dụ: bạn có thể xem qua mẫu email HTML Green Village của Pixelbuddha. Vì nó siêu tối giản, nó khá linh hoạt giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh cho nhiều loại email khác nhau. 

Nguồn: pixelbuddha.net

Các mẫu email HTML, như mẫu này, thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc (thực tế là nhiều mẫu trong số này được cung cấp miễn phí). Vì các mẫu email HTML có thể được tùy chỉnh và sử dụng lại, bạn có thể sử dụng hình ảnh, hiệu ứng và liên kết của riêng mình để đảm bảo rằng tính cách thương hiệu của bạn không bị mất đi trong quá trình này. 

Trên thực tế, sự nhất quán mà bạn có được khi sử dụng các mẫu sẽ giúp bạn trông chuyên nghiệp. Nó sẽ trấn an người nhận và giúp miêu tả bạn như một thương hiệu đáng tin cậy. 

Tạo một chiến dịch email nhỏ giọt

Tất cả những nỗ lực của bạn trong việc xây dựng danh sách người đăng ký và chọn mẫu đều sẽ vô ích nếu nội dung của bạn không đáp ứng được mong đợi. Nội dung rất quan trọng. Thông qua việc chia sẻ thông tin có giá trị, người đăng ký sẽ thấy có liên quan và bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình. Công bằng mà nói, bạn không thể mong đợi người đăng ký hoạt động nếu bạn không chia sẻ nội dung tuyệt vời thường xuyên. 

 

May mắn thay, các nhà tiếp thị email có một nguồn hỗ trợ rất đắc lực đó là các chiến dịch email nhỏ giọt. Trong ngắn hạn, nó đề cập đến một chuỗi các email sẽ được gửi tự động qua email đến một nhóm người đăng ký được phân loại. Bạn tạo nội dung trước, sau đó sử dụng phần mềm tiếp thị qua email để gửi nội dung đó vào đúng thời điểm. Thông thường, các sự kiện cụ thể, chẳng hạn như bỏ qua giỏ hàng, sẽ hoạt động như một yếu tố kích hoạt.

Các loại chiến dịch email nhỏ giọt phổ biến

Có nhiều mục tiêu bạn có thể đạt được khi tạo chiến dịch email nhỏ giọt, đây là một vài ví dụ phổ biến nhất. 

? Một chuỗi chào mừng

Mọi thương hiệu cần tạo ra một chuỗi chào đón. Bạn sẽ gửi loại chiến dịch nhỏ giọt này cho người đăng ký ngay sau khi họ đã tham gia vào danh sách gửi của bạn và bạn thường sẽ bắt đầu trình tự này bằng cách cảm ơn họ đã đăng ký. 

Bạn cũng nên yêu cầu họ xác nhận địa chỉ email của mình. Bước bổ sung này có thể giúp bạn tăng tỷ lệ phân phối và giảm khả năng những người đăng ký không hoạt động. 

Sau khi cảm ơn và xác nhận địa chỉ email của họ, bạn có thể gửi email với lời nhắc gọi hành động để đọc bài đăng blog mới nhất của mình. Về cơ bản, bạn cần sử dụng điều này như một cơ hội để gây ấn tượng với những người đăng ký mới của mình và biến họ thành khách hàng trả tiền.

? Một khóa học nhỏ

Ngoài các loại nam châm chì ở dạng kỹ thuật số một lần, bạn cũng có thể chọn sử dụng nam châm chì qua một vài email để tạo một loại chiến dịch nhỏ giọt. Với cách tiếp cận này, bạn sẽ gửi một loạt email với thông tin có giá trị trong khoảng thời gian vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Bạn cũng có thể sử dụng kiểu cấu trúc này khi tổ chức hội thảo trên web. Bạn sẽ gửi một email với lời mời đăng ký, sau đó có thể gửi cho họ một email nhắc nhở và theo dõi sau sự kiện để tóm tắt một số điểm chính cần rút ra (nói cách khác, chia sẻ nội dung có giá trị hơn). 

? Bỏ qua giỏ hàng 

Email khôi phục giỏ hàng bị bỏ qua rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Với sự trợ giúp của chuỗi email khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi tự động, các cửa hàng trực tuyến có thể giành lại một phần doanh số đã mất đó.

Với một chiến dịch như vậy, thông thường bạn sẽ gửi email đầu tiên trong vòng vài giờ để nhắc họ về các mặt hàng đang chờ trong giỏ hàng và lưu ý thương hiệu của bạn. Tùy thuộc vào kết quả, bạn có thể theo dõi email đó bằng email cảm ơn họ đã mua hàng hoặc một lời nhắc khác có thể có mã giảm giá, khuyến khích khách hàng hoàn thành giao dịch. 

Nguồn: grammarly.com

Grammarly, cung cấp $75 cho các gói phí bảo hiểm hàng năm. Mặc dù bạn không cần phải giảm giá nhiều như vậy, nhưng nó phải đủ hấp dẫn để có hiệu quả. Rất khó có khả năng giảm giá 5% làm được điều này.

Nếu bạn định cung cấp một số hình thức khuyến khích, bạn cũng nên bao gồm thời gian giới hạn rõ ràng như Grammarly đã làm. Bằng cách này, bạn tạo ra cảm giác cấp bách để họ chuyển đổi nhanh chóng.

Mặc dù hầu hết các công cụ tiếp thị qua email nên cung cấp một tính năng để giúp bỏ qua giỏ hàng, nhưng cũng có những plugin bỏ qua giỏ hàng mà bạn có thể sử dụng. Trên thực tế, một số trong số chúng thậm chí còn được cung cấp miễn phí, vì vậy không có lý do gì để không theo dõi các giỏ hàng bị bỏ rơi. 

? Bán thêm hoặc bán chéo

Sau khi khách hàng đã mua một mặt hàng, họ không nhất thiết phải hoàn tất ngay quá trình mua. Bạn cũng có thể tạo một chiến dịch nhỏ giọt qua email để khuyến khích bán thêm hoặc bán kèm. Bằng cách này, bạn có thể biến khách hàng thành khách hàng lặp lại. 

Để làm điều này, bạn sẽ giới thiệu các phụ kiện có liên quan trước khi đơn đặt hàng của họ được giao. Ngoài ra, nếu đó là thứ gì đó có thể tiêu thụ được như thức ăn cho chó, bạn có thể gửi cho họ đề nghị mua sản phẩm mới khi bạn biết đã đến lúc đặt đơn hàng mới. 

Lập kế hoạch trình tự email

Để chiến dịch email nhỏ giọt hoạt động hiệu quả, bạn cần quyết định số lượng email muốn gửi và khoảng thời gian giữa mỗi email. Không có quy tắc cứng và nhanh nào về độ dài của một chuỗi email. Về cơ bản, bạn chỉ cần gửi một lượng email vừa đủ để đạt được mục tiêu của mình.

Về tần suất, các email giáo dục có thể được gửi hai ngày một lần. Nếu bạn đang quảng cáo một đợt giảm giá lớn, bạn thậm chí có thể gửi tới 4 email trong khoảng thời gian 24 giờ. Bí quyết là tìm ra điểm hợp lý giữa email bán hàng và email cung cấp giá trị. Phần lớn các email của bạn phải cung cấp giá trị, trong khi chỉ khoảng 20% ​​email nên tập trung vào việc thu hút doanh số bán hàng. 

Bạn không chỉ nên xác định chủ đề cho các email riêng lẻ mà còn phải lập kế hoạch kêu gọi hành động cho các email khác nhau. Mỗi email phải có ít nhất một lời nhắc gọi hành động, chẳng hạn như chia sẻ bài đăng blog mới nhất, đăng ký hội thảo trên web, xếp hạng dịch vụ hoặc mua sản phẩm. 

Giám sát hiệu suất

Tiếp thị qua email không phải là một chiến lược tạo ra và để đó. Bạn cũng cần theo dõi các email của mình đang hoạt động như thế nào để có được kết quả tốt nhất. Trang bị kiến ​​thức này, sau đó thực hiện thử nghiệm để cải thiện các chiến dịch tiếp thị qua email trong tương lai. 

Khi phân tích các chiến dịch của mình, bạn sẽ cần đo lường một số chỉ số email quan trọng như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ hủy đăng ký. 

Những người chọn hủy đăng ký khỏi danh sách email là điều không thể tránh khỏi. May mắn thay, con số này trung bình sẽ ít hơn 1%. Nếu tỷ lệ hủy đăng ký của bạn cao hơn, đó là dấu hiệu cho thấy những gì bạn đang làm hiện không hiệu quả. 

Tỷ lệ nhấp đề cập đến số lượng người đăng ký thực sự đã nhấp vào nút kêu gọi hành động hoặc một hình ảnh. Việc đo lường tỷ lệ phần trăm này sẽ cho bạn ý tưởng tốt hơn về việc liệu bạn có nhận được đủ chuyển đổi qua email hay không. Campaign Monitor đo lường tỷ lệ nhấp trung bình vào khoảng 3%, trong khi theo Smart Insights, tỷ lệ này có thể cao tới 10%. Vì vậy, bạn sẽ cần đảm bảo rằng tỷ lệ nhấp của mình ít nhất không bao giờ giảm xuống dưới 3%. 

Mặc dù cả hai tỷ lệ này đều quan trọng, nhưng tỷ lệ mở cũng rất quan trọng. Tỷ lệ mở email đề cập đến tỷ lệ phần trăm người nhận email đã mở email sau khi họ nhận được. 

Tỷ lệ mở là một dấu hiệu đáng tin cậy về mức độ hấp dẫn của email và thành công chung của các chiến dịch. Nếu tỷ lệ mở thấp hơn tỷ lệ mở trung bình cho ngành của bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không nhắm mục tiêu đúng đối tượng, nội dung của bạn không đạt tiêu chuẩn hoặc tệ hơn là cả hai. 

Tỷ lệ mở tốt nằm trong khoảng 17% (đó là mức trung bình chung cho tất cả các ngành). Tuy nhiên, tỷ lệ mở trung bình có thể khác nhau khá nhiều giữa các ngành. Ví dụ, các tổ chức tôn giáo có tỷ lệ mở trung bình gần 30%, trong khi bán lẻ chỉ đạt 11%. Vì vậy, tốt nhất là trước tiên bạn nên kiểm tra xem tỷ lệ mở trong ngành cụ thể của bạn là bao nhiêu.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.